Cách thiết kế vườn rau sân thượng đơn giản mà khoa học!

Đã có bao giờ, bạn nghĩ rằng, khoảng không gian trên sân thượng là không gian tuyệt vời, đem lại sự mát mẻ và điều hòa không khí của ngôi nhà? Không những đem lại những giá trị về mặt thẩm mỹ, đây còn trở thành một khu vườn tràn đầy sức sống! 

Chỉ bằng những phương pháp, cách thức đơn giản, bạn đã có ngay một vườn rau trên sân thượng tươi tốt, cung cấp nguồn thực phẩm sạch cho những bữa ăn ngon của gia đình rồi. Ở bài viết này, bạn và Sân vườn VTOP tìm hiểu về cách thiết kế vườn rau trên sân thượng dễ dàng và nhanh chóng nhé.

Lợi ích của vườn rau trên sân thượng

Cung cấp nguồn thực phẩm sạch cho gia đình

Hình ảnh vườn rau trên sân thượng là một hình ảnh quen thuộc tại các căn nhà đô thị. Bởi, khi vấn nạn về thực phẩm bẩn ngày càng nhiều, thì việc tự cung cấp cho mình những nguyên liệu sạch nhất sẽ đảm bảo an toàn cho chính những người thân, yêu trong gia đình. 

Giúp điều hòa không khí cho ngôi nhà

Một trong những lợi ích tuyệt vời của vườn rau trồng trên sân thượng chính là khả năng điều hòa không khí cho ngôi nhà. Thông thường, vào mùa nắng nóng, sân thượng là nơi hấp thụ hơi nóng từ không khí và tỏa xuống ngôi nhà, khiến ngôi nhà trở nên bức bí, khó chịu. Khi bạn sở hữu một vườn rau trên tầng thượng, điều này góp phần điều hòa độ ẩm, từ đó, giúp ngôi nhà trở nên mát mẻ và trong lành hơn nhiều. 

Đối với các gia đình yêu thiên nhiên, việc thiết kế một vườn rau trên sân thượng là cách để gia chủ điều hòa không khí tự nhiên, góp phần rất lớn trong việc giảm thiểu hiệu ứng nhà kính, bảo vệ môi trường tích cực đấy. 

Những bước tiến hành thiết kế vườn rau sân thượng đơn giản, khoa học

Để thiết kế một vườn rau trên sân thượng đẹp có rất nhiều cách khác nhau tùy thuộc vào mục đích, phong cách và tài chính của gia chủ. Tại bài viết này, VTOP Garden sẽ hướng dẫn cho bạn các bước tự thiết kế vườn rau sân thượng đơn giản nhưng vẫn đảm bảo sự thẩm mỹ và khoa học.

Bước 1: Chuẩn bị trước khi thiết kế vườn rau sân thượng

Trước hết bạn cần chuẩn bị các nguyên liệu, vật liệu cần thiết để thực hiện việc thiết kế vườn rau sân thượng. Các nguyên vật liệu cần thiết cơ bản, cần thiết nhất gồm có: 

  • Đất trồng cây, nên lựa chọn loại đất sạch, giàu chất dinh dưỡng để cây trồng phát triển, phân vi sinh và hạt giống các loại rau, củ, quả mà bạn muốn trồng trên vườn rau sân thượng của mình. 
  • Mùn cưa, nước tưới cây.

  • Đối với địa điểm trồng cây, nơi này phải cần có diện tích thoáng mát, không nên để dư thừa các vật dụng không cần thiết, gây khó khăn trong việc trồng cây, chăm sóc cây. 
  • Thùng xốp, chậu đất,… hay tất cả những thứ gì có thể dùng để đựng đất, làm nơi trồng cây. Kích thước và cách sắp xếp chậu cây cần có sự thống nhất để tạo nên sự thẩm mỹ cho thiết kế sân thượng.
  • Các dụng cụ như bình tưới, kéo,… để trồng cây và chăm sóc cây.

Bước 2: Bước gieo hạt

Có rất nhiều mô hình gieo hạt giống mà bạn có thể tham khảo như sử dụng thùng xốp có sẵn, sử dụng các khay, chậu nhựa, sử dụng thùng gỗ, làm tháp rau,… Các mô hình này đều có ưu nhược điểm khác nhau, tùy thuộc vào sở thích của bạn để lựa chọn một hay nhiều mô hình gieo hạt giống thích hợp.

Để có một vườn rau sạch, khỏe mạnh, ngay từ những khâu đầu tiên trong việc gieo trồng bạn cần kỹ lưỡng loại bỏ cái hạt giống sâu bệnh, không đạt tiêu chuẩn. Sau đó, ngâm hạt trong nước ấm rồi ủ hạt trong một khoảng thời gian đợi hạt nảy mầm. Tùy thuộc vào loại cây trồng mà thời gian ủ hạt sẽ dài ngắn khác nhau. 

Để thực hiện công việc gieo hạt, bạn cần tạo lỗ trên mặt đất rồi tiến hành gieo hạt. lấp một lớp đất mỏng lên và nén chặt xuống. Sau đó, phù một lớp mùn cưa lên trên bề mặt vì mùn cưa có tác dụng giữ nước cho hạt rất tốt, tiếp đến tưới nước cho hạt giống vừa gieo. 

Khi gieo hạt, bạn cần lưu ý về mật độ hạt được gieo. Bởi nếu mật độ hạt giống quá dày, hạt sẽ không đủ nước và muối khoáng, chất dinh dưỡng để phát triển. Ngoài ra, một số loại cây trồng không được trồng chung với nhau mà phải một cây một chậu. 

Bước 3: Chăm sóc vườn rau sân thượng

Chậu mới gieo hạt, cây non thì bạn nên đặt chúng ở vị trí có ánh nắng nhẹ, không quá gay gắt. Khi cây được trồng một khoảng thời gian, phát triển hơn thì mới đặt ở những chỗ có nhiều nắng hơn để tốt cho cây.

Mỗi loại cây trồng khác nhau có nhu cầu về ánh sáng, nước và muối khoáng khác nhau, có cây ưa sáng cây ưa bóng râm. Vì vậy, cần lưu ý vị trí đặt chậu cây trồng, tưới nước và bón phân sao cho phù hợp. Nước vo gạo dễ tìm và luôn có sẵn, bạn có thể tận dụng nó để tưới cho cây – vừa tiết kiệm lại cung cấp được nhiều chất dinh dưỡng cho cây trồng. 

Khi trồng cây, cỏ luôn đem đến sự ám ảnh cho gia chủ. Vì vậy, cần phải chú ý và chăm nhổ cỏ để chúng không có điều kiện hút chất dinh dưỡng và nước có trong đất hay chiếm diện tích phát triển của các loại rau củ, cây trồng. 

Nếu trong vườn của bạn có cây ăn quả, cần tiến hành ngắt bỏ lá hoặc cành theo định kỳ để cây phát triển tốt, phân nhánh mới nhiều hơn. 

Để cây trồng phát triển khỏe mạnh, tươi tốt, bạn cần phải dành thời gian để chăm sóc chúng. Thường xuyên theo dõi tình hình sâu bệnh cho cây trồng, có biện pháp để phòng tránh và chữa trị kịp thời như bắt sâu cho cây,…

Bước 4: Tiến hành thu hoạch thành quả vườn rau sân thượng

Sau những ngày chăm sóc cây trồng, việc tiến hành thu hoạch thành quả chính là công đoạn đem đến sự thích thú nhất, thỏa mãn nhất cho gia chủ khi thiết kế vườn rau sân thượng. 

  • Đối với các loại rau ăn lá như rau muống, rau dền,… thời gian trồng ngắn, thường thu hoạch sau khoảng 20 ngày gieo hạt trồng cây. Bạn có thể thu hoạch bằng cách nhổ cả cây hoặc chỉ thu hoạch phần ngọn để cây ra nhánh mới.
  • Đối với các loại rau củ quả, thời gian thu hoạch sẽ lâu hơn, khoảng 1 đến 2 tháng. Có những loại cây thu hoạch theo vụ nhưng cũng có loại các bạn có thể thu hoạch quanh năm.

Sau khi thu hoạch, chất dinh dưỡng trong đất mà cây cần thiết để phát triển cũng không còn nhiều. vì vậy, nên bổ sung thêm chất dinh dưỡng trong đất cho cây, để cây trồng phát triển tốt, nhanh chóng cho đợt thu hoạch tiếp theo.

Chỉ với những bước đơn giản, bạn đã có thể biến sân thượng của mình trở thành một vườn rau xanh tươi và đầy an toàn. Sân vườn VTOP  hy vọng, với những thông tin mà VTOP cung cấp sẽ đem đến những cách thiết kế vườn rau trên sân thượng, giúp bạn thực hiện mong muốn của mình nhé.

error: Content is protected !!